Tin tức

Văn hóa Nhật Bản - Trải nghiệm và cảm nhận

Đã gần 2 tháng, sau khi hoàn tất khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản, nhưng trong chúng tôi vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc khi nhớ về quãng thời gian ngắn ngủi nhưng tuyệt vời đó. Qua chuyến đi này, chúng tôi đã nhận được nhiều điều, biết được nhiều điều và cũng hiểu được thật nhiều điều.

Một ngày trải nghiệm đầy hào hứng tại Bảo tàng Kawasaki - Cảng Kobe

Điều chúng tôi nhận được đầu tiên là sự quan tâm của Ban Giám hiệu cùng quý thầy cô Trường đại học Lạc Hồng. Ban Giám hiệu Nhà trường đã tạo điều kiện và cơ hội cho chúng tôi được hiểu rõ hơn, tiếp xúc gần hơn với các doanh nghiệp Nhật thông qua các bài giảng môn “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” do thầy Takeda Sadao và thầy Masayuki Matsumura đến từ tổ chức HIDA phụ trách.

Điều chúng tôi nhận được thứ hai chính là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, thầy cô và bạn bè. Các thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô khoa Đông Phương đã luôn ở bên giúp đỡ chúng tôi. Với những kinh nghiệm của mình, các thầy cô đã cho chúng tôi những lời khuyên thật bổ ích, dặn dò ân cần và tận tình hướng dẫn chúng tôi từ những điều nhỏ nhất. Trong quá trình đi kiến tập, Thạc sĩ Nguyễn Thị Như Thường - Trưởng ngành Nhật Bản học cũng đã cùng đồng hành để hỗ trợ chúng tôi.

Nhận được nhiều sự giúp đỡ từ tổ chức HIDA và các giáo sư Nhật Bản

Có thể nói, thời điểm chúng tôi đặt chân đến Nhật Bản chính là thời điểm lạnh giá nhất của mùa đông xứ anh đào. Thầy cô cũng như tất cả mọi người đã rất lo lắng cho chúng tôi. Ai cũng dặn dò: “bên Nhật bây giờ lạnh lắm đó, nhớ mang theo thật nhiều đồ ấm và thuốc cảm, nếu không đủ thì để cô, chị cho mượn nhé”… Mặc dù cả ngày phải đi làm vất vả, nhưng mẹ của một bạn trong nhóm chúng tôi tối vẫn thức đêm để đan áo cho con, sợ con qua xứ lạnh, da sẽ bị nứt. Lại có người cha đã cố gắng tìm mua bằng được mỡ trăn (loại mỡ chống nút nẻ rất tốt) để con mình mang theo mình...  Giáo viên thì sợ học trò của mình không đủ áo ấm để mặc, đã chủ động đem thêm áo cho học trò mình mượn, hơn thế nữa, còn nhờ cả người quen bên Nhật, dẫn học trò đi chơi, có người bạn đã nhiệt tình giúp đỡ khi thấy bạn mình loay hoay sắp xếp hành lý... Có lẽ, đối với chúng tôi chỉ những điều đó thôi cũng đủ thổi những luồng hơi ấm xua tan bớt cái lạnh của mùa đông.

Điều chúng tôi nhận được thứ ba là quan tâm của tổ chức HIDA, sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo của các nhân viên ở trung tâm KKC cũng như các công ty nơi chúng tôi đến tham quan, học tập. Bạn có tin không? Một bạn trong số chúng tôi, khi ấy chỉ hơi đau đầu, mà dường như hầu hết nhân viên ở trung tâm KKC, và đến cả thầy giáo cũng biết, ai nấy đều lo lắng hỏi han. Khi đến các công ty, chúng tôi được cả các bác Giám đốc ra tận ngoài cổng đón, được các bác và các anh chị nhân viên tận tình dẫn đi tham quan và giải thích mọi thắc mắc, khi ra về họ còn trao cho chúng tôi quà và đứng vẫy tay chào cho đến khi xe của chúng tôi đi khuất. Sau cùng, điều chúng tôi biết được qua chuyến đi này là những cảm nhận chân thực về Nhật Bản, và cảm giác khi chúng tôi được trải qua  những điều đầu tiên.

Những trải nghiệm và cảm nhận vẫn còn rất sâu sắc

Nhật Bản thực sự là một đất nước tuyệt vời. Những người mà chúng tôi đã gặp, họ thân thiện, nhiệt tình, tử tế. Những con đường mà chúng tôi đã đi qua, luôn rộng rãi, sạch sẽ, không tiếng ồn, không có rác, cũng chẳng có lấy một “ổ gà”. Những căn phòng mà chúng tôi đã ở, tuy không rộng nhưng được bài trí gọn gàng, vừa hiện đại, vừa tiện lợi. Những phương tiện chúng tôi đã sử dụng luôn tạo cảm giác tiện lợi, dễ dàng. Những con phố khang trang, những trung tâm hiện đại bày đủ loại sản phẩm mới, những ngôi nhà nhỏ nhắn, luôn gần gũi với thiên nhiên, những dòng sông nước trong xanh nhìn thấu đáy, những quang cảnh phủ đầy tuyết đông trắng xóa… sẽ luôn là những ấn tượng khó phai. 

Trong chuyến đi này, chúng tôi đã cùng nhau trải qua rất nhiều “điều đầu tiên”. Lần đầu được vào Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản; lần đầu rời khỏi Việt Nam; lần đầu cách xa gia đình đến thế; lần đầu được đi máy bay, đi tàu điện, đi Shinkansen; lần đầu được thấy tuyết và  “nghịch tuyết”; lần đầu đón “Valentine” tại xứ hoa anh đào; lần đầu ở khách sạn hiện đại, sang trọng ...

Có thể nói khóa tập huấn tại Nhật Bản này đã cho chúng tôi rất nhiều cảm giác mới mẻ. Lần đầu tiên được đến Nhật và trải qua những điều “đầu tiên” ở Nhật, chúng tôi thật hạnh phúc, và chính những cái “đầu tiên” này sẽ mãi là những kỉ niệm mà chúng tôi không thể quên, luôn trân trọng, và luôn mang theo trong trong hành trang của mình.

Từ những điều nhận được, biết được, chúng tôi ý thức rõ ràng hơn tầm quan trọng của gia đình, thầy cô và bạn bè. Thật hạnh phúc khi chúng tôi luôn có mọi người ở bên dìu dắt, động viên, giúp đỡ. Đặc biệt, chúng tôi thấy được việc học tại Trường đại học Lạc Hồng là một quyết định đúng đắn, tại môi trường học tập này chúng tôi được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trau dồi, phát huy hết khả năng của bản thân mình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy rằng, bản thân cần phải nỗ lực học tập, tích cực hoạt động  hơn nữa, để có thể trở thành nguồn nhân lực có chất lượng mà các doanh nghiệp  đang tìm kiếm, trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản, trở thành một công dân có ích cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa Việt Nam ngày càng giàu đẹp và hiện đại như Nhật Bản.

Các bạn ơi, cùng với chúng tôi, hãy cố gắng học tập hơn nữa nhé, chúng tôi tin rằng với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm của nhà trường, chúng ta chắc chắn sẽ nhận được nhiều điều hơn nữa, những cơ hội trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa. 

Trần Ngọc Thắng (K.10-Nhật Bản học)

thực tế, văn hóa, cảm nhận, Nhật Bản


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        2,969,868       1/566