Robocon Techshow

Tổng Kết Robocon TechShow 2012

        Đã 3 năm xuất hiện trong sân chơi Robocon, Robocon TechShow ngày càng thu hút các bạn sinh viên yêu khoa học kỹ thuật trong cả nước đăng ký tham gia, nếu như năm 2010 chỉ có 12 sản phẩm đăng ký tham gia, năm 2011 có hơn 30 sản phẩm thì năm 2012 có khoảng 40 sản phẩm của nhiều trường đăng ký tham gia và trong số này ban tổ chức đã chọn ra 15 sản phẩm đến từ 11 trường cao đẳng Đại Học trong cả nước tham dự triển lãm Robocon TechShow 2012, những cái tên mới ở Robocon TechShow như Đại Học Sao Đỏ, Cao Đẳng công nghệ cao Hà Nội và đáng chú ý là trường Đại Học kinh doanh và công nghệ với sản phẩm “đội hình Robot giải trí 6 chân Roohex” mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia nhưng các bạn đã đạt giải khuyến khích trong triển lãm Robocon TechShow 2012. Quả thật khi có một sân chơi mang tính sáng tạo dành cho sinh viên và những sản phẩm tham gia lại có khả năng ứng dụng vào cuộc sống thì chắc rằng nó sẽ ngày càng được nhiều người ủng hộ và nhiều bạn sinh viên muốn được tham gia để thỏa sức sáng tạo. Một số sản phẩm tham gia Robocon TechShow 2012:

Sản phẩm Robot piano trường Đại Học bách khoa Đà Nẵng

     Nắm bắt được nhu cầu học nhạc của học viên khiếm thị Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, hai SV Lê Đăng Quang và Nguyễn Cảnh Thịnh (khoa cơ khí ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đã mày mò nghiên cứu, làm ra robot đánh đàn piano tự động. Như một nhạc công thứ thiệt, một tay robot dùng đánh hợp âm và tay kia chạy nốt nhạc. Hiện robot mới chỉ đánh được những bản nhạc đơn giản như Cả nhà thương nhau, Con chim non... nên hai bạn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến thêm.

Sản phẩm hệ thống do thám thu thập hình ảnh bằng Quadrotor trường Đại Học bách khoa TP Hồ Chí Minh

     Nhóm SV thuộc CLB Bkit (ĐH Bách khoa TP.HCM) trình làng một robot do thám, thu thập hình ảnh bằng Quadrotor biết bay. Robot được cấu tạo đơn giản bằng bốn động cơ tạo lực và bốn cánh quạt với hai cánh cùng chiều, hai cánh theo chiều ngược lại. “Nó có thể do thám, quay phim, chụp ảnh ở những địa hình hiểm trở, khó khăn mà con người không đến được như núi cao, vực sâu, nóc nhà... Hiện Quadrotor mới chỉ bay được trong thời gian ngắn nên nhóm vẫn đang tiếp tục cải tiến” - Phạm Hữu Nhân, thành viên nhóm, cho biết.

Đội hình Robot giải trí 6 chân Roohex trường Đại Học kinh doanh và công nghệ

     Lần đầu tiên sinh viên Khoa Cơ – Điện tử Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tham gia dự thi Robocon Techshow 2012 với 3-5 Robot giải trí để do nhóm sinh viên Cơ điện tử K13 nghiên cứu và chế tạo. Trong Robot được tích hợp thẻ nhớ có dung lượng đến 8GB cho phép Robot có thể học nhiều bài hát khác nhau. Mỗi Robot có 6 chân, khi nhảy 3 chân sẽ cử động theo nhiều động tác đã được lập trình sẵn phù hợp với từng bài hát, 3 chân còn lại giữ thăng bằng. Sự kết hợp giữa 3 chân rời khỏi mặt đất, cử động theo vũ điệu với 3 chân có chuyển động nhưng vẫn bám trên mặt đất của Robot giải trí 6 chân là phương án an toàn cho việc di chuyển. Các chân thay phiên nhau làm vũ điệu, đồng thời các Robot trong nhóm "vũ công" liên hệ nhau qua tín hiệu điều khiển để các động tác vũ điệu đều nhau, lúc chuyển động theo cùng một hướng, khi lại chuyển động theo các hướng khác nhau.

Sản phẩm Robot leo bám tường của Học viện Kỹ thuật quân sự

     Với ý tưởng tạo ra một robot có thể thay thế con người làm việc ở những điều kiện nguy hiểm, nhóm SV Học viện Kỹ thuật quân sự đã nghiên cứu chế tạo thành công robot leo bám tường dựa trên công nghệ chân không với mục đích lau dọn nhà cao tầng, kiểm tra vết nứt ở các công trình xây dựng, do thám trong quân sự...

Sản phẩm robot dò mìn Trường Đại Học Sao Đỏ

     Có thể di chuyển linh hoạt trên mọi địa hình, kể cả địa hình đồi núi hay bậc thang, robot dò mìn của nhóm SV Trường ĐH Sao Đỏ (Hải Dương) được gắn một camera nhằm thu lại các hình ảnh trên đường đi, kết hợp với một cảm biến nhận biết kim loại. Khi robot phát hiện trên đường đi có kim loại, phần mềm tích hợp sẽ cảnh báo đó là vùng nguy hiểm. Robot sẽ dò mìn bằng phần trước, khoảng cách dò mìn khoảng 15cm.

Sản phẩm nón hướng dẫn đường cho người khiếm thị trường Đại Học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

     Hướng đến việc giúp đỡ con người, đặc biệt là những người khuyết tật, SV trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đưa đến Techshow năm nay thiết bị hướng dẫn cho người khiếm thị. “Chiếc nón kỳ diệu” giúp người khiếm thị nhận biết các vật cản thông qua các tia lazer hẹp quét liên tục quanh không gian người sử dụng. Khi gặp vật cản chiếc nón sẽ phát ra các tín hiệu rung nhẹ tại vùng trán để người khiếm thị cảm nhận và tránh vật cản trước mặt. Thiết bị được 5 bạn SV nghiên cứu trong 3 năm. SV Nguyễn Thành Tuyên, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, khó khăn nhất đối với nhóm là khâu lập trình xử lý động cơ để tín hiệu rung nhận biết phản hồi nhanh nhất đến người sử dụng.

 

Sản phẩm máy phân tích màu trường Đại Học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm Mobile Robot điều khiển bằng smartphone trường Đại Học công nghiệp Hà Nội

Hệ thống rửa quả lọc và dây dẫn máu cho máy thận nhân tạo của Đại Học bách khoa Hà Nội

Hệ thống cảnh báo lái xe an toàn trường Đại Học Lạc Hồng

Sản phẩm Robot người LHU trường Đại Học Lạc Hồng đoạt giải nhì Robocon TechShow 2012

        Nhận thức được nhu cần của xã hội về phát triển khoa học kỹ thuật ứng dụng thực tế, trường Đại Học Lạc Hồng đã và đang xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, xây dựng các phòng nghiên cứu và trung tâm nghiên cứu kết hợp với nhau để đào tạo hướng dẫn cho các em sinh viên chế tạo và phát triển công nghệ Robot. Đề tài “Robot Người LHU” tham gia triển lãm Robocon TechShow 2012 như là một minh chứng cho điều mà trường Đại Học Lạc Hồng đang tâm huyết xây dựng. nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ xử lý ảnh trong điều khiển Robot, sử dụng “Camera Kinect” cho phép xử lý ảnh với tốc độ cao. Kết quả cho thấy Robot có khả năng nhận diện được người chủ điều khiển Robot và chỉ tuân theo lệnh của người chủ mà không bị ảnh hưởng bởi lệnh điều khiển của người khác. Robot học được các thao tác của con người và chuyển động theo các thao tác như: bắt tay, vẫy tay chào, làm động tác chào cờ, cúi đầu, dang hai tay, hay cầm mang đồ vật từ vị trí này qua vị trí khác và nhiều động tác khác mà con người dạy. Khả năng phát âm giọng nói của Robot giúp Robot có thể giới thiệu đến đối tượng những thông tin cần thiết, và trong một không gian căn phòng cụ thể Robot còn có thể xác định vị trí tọa độ để di chuyển đến vị trí chính xác. Mẫu Robot có hình dạng giống con người này do các giảng viên và sinh viên trường Đại Học Lạc Hồng chế tạo có thể ứng dụng trong việc đào tạo sinh viên trong lĩnh vực điều khiển tự động và xử lý ảnh... Với những gì đã đạt được Robot Người LHU xuất sắc vượt qua nhiều đội tuyển của các trường Đại Học Cao Đẳng trong cả nước để đoạt giải nhì Robocon TechShow 2012, nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại Học Lạc Hồng hứa hẹn sẽ không ngừng phát triển Robot để trong tương lai nhóm có thể chế tạo được những Robot trợ giúp con người trong cuộc sống, trong công việc, trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội… và tương lai Robot sẽ là nhân tố giúp con người vươn đến những tầm cao mới. 

        Kết thúc Robocon TechShow 2012: Bốn giải khuyến khích được trao cho sản phẩm máy phân tích màu của trường Đại Học sư phạm kỹ thuật, Hệ thống do tham thu thập hình ảnh của Đại Học bách khoa TP Hồ Chí Minh, Robot leo bám tường của học viện kỹ thuật quân sự, đội hình Robot giải trí 6 chân Roohex trường Đại Học kinh doanh và công nghệ. Giải ba được trao cho sản phẩm Mobile Robot điều khiển bằng smartphone. Giải nhì thuộc về trường Đại Học Lạc Hồng với sản phẩm Robot Người LHU, và giải nhất là hệ thống rửa quả lọc và dây dẫn máu cho máy thận nhân tạo của Đại Học bách khoa Hà Nội.

        Nếu các bạn đang là sinh viên thuộc các ngành khoa học kỹ thuật thì tôi mong rằng các bạn hãy cố gắng dùng trí tuệ và óc sáng tạo của mình để chế tạo ra những sản phẩm, máy móc, Robot… có khả năng ứng dụng vào cuộc sống để phục vụ xã hội bởi vì xã hội đang rất cần những sản phẩm, đề tài thực sự mang lại lợi ích cho con người. Robocon TechShow sẽ là một sân chơi tạo điều kiện cho sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến và biết đâu một ngày nào đó sản phẩm đó sẽ được một nhà đầu tư hợp tác để sản xuất phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống. Tôi xin chúc cho các bạn sinh viên trong cả nước đang chuẩn bị tham gia triển lãm Robocon TechShow có nhiều sức khỏe và hoàn thành thật tốt sản phẩm của mình để tham gia cuộc thi, xin chúc cho Robocon TechShow 2013 sắp diễn ra tại Đà Nẵng sẽ thành công tốt đẹp. 

Nguyễn Tấn Ý

robo, robocon, robocon techshow


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,399,031       1/649