Tin tức

Sinh viên Khoa Đông Phương học hiếu học, vượt khó

    Được bước chân vào cánh cửa trường đại học, trở thành sinh viên là mơ ước của đại đa số các bạn trẻ sau khi bước ra mái trường phổ thông. Nhưng thực tế không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế để có thể theo đuổi ước mơ của mình. Vượt lên hoàn cảnh, không ít sinh viên nói chung và sinh viên Khoa Đông phương học, Trường Đại học Lạc Hồng nói riêng đã tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình bằng cách phấn đấu học tốt, rèn luyện tốt để giành những suất học bổng giá trị giúp trang trải học phí cho bản thân. Dưới đây là chân dung sinh viên Nguyễn Thị Hà Anh, hiện đang học lớp 10DN112, ngành Nhật Bản, Khoa Đông Phương học. Không chỉ 4 năm liền liên tục luôn giành học bổng sinh viên xuất sắc vượt khó, vừa qua Hà Anh đã nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Nhật (MEXT: học bổng danh giá nhất của Chính phủ Nhật dành cho học sinh, sinh viên ở hải ngoại).

    Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận, ngành Nhật Bản học thuộc Khoa Đông phương học đã được ra đời bắt đầu từ năm 2003. Trong hơn 10 năm phấn đấu và trưởng thành, ngành Nhật Bản học đã không ngừng cố gắng, đổi mới trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, ngành Nhật Bản học cũng rất vinh dự nhận được sự tài trợ của Trung tâm giao lưu nguồn nhân lực Thái Bình Dương (PREX) Nhật Bản, thuộc dự án Bàn Kansai; Hiệp hội phát triển công nghiệp và nhân lực tại nước ngoài (HIDA) Nhật Bản; công ty The Support… Sau khóa học về chuyên đề “Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” do chuyên gia của tổ chức HIDA trực tiếp giảng dạy, 7 sinh viên hoàn thành xuất sắc khóa học đã được chọn để tham gia khóa tập huấn ngắn hạn 10 ngày tại Nhật Bản. Một trong số đó có sinh viên Nguyễn Thị Hà Anh, người vừa nhận được học bổng của chính phủ Nhật Bản (MEXT). Đây là chương trình du học 1 năm  theo chương trình B (金沢大学日本語・日本文化研修プログラム), Chương trình học tập tiếng Nhật và Nghiên cứu văn hóa tại Đại học Kanazawa.

    Nguyễn Thị Hà Anh là sinh viên khóa 2010, mặc dù xuất thân trong một gia đình khá khó khăn, ba mẹ làm nghề nông ở Gia Lai, nhưng em rất nỗ lực cố gắng trong học tập. Trong suốt 4 năm học  tập trên giảng đường Đại học Lạc Hồng em đều đạt được thành tích học tập loại giỏi.

Hà Anh trong chuyến đi thực tập tại Nhật Bản do Tổ chức HIDA tài trợ năm 2014 (Ảnh do nhân vật cung cấp)

    Cô gái với dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm, tính hơi trầm, ít nói nhưng ít ai nghĩ rằng Hà Anh lại là một sinh viên rất thích tham gia các hoạt động phong trào do Khoa hay ngành Nhật Bản tổ chức. Hầu như chưa có lần sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Nhật nào mà thiếu vắng Hà Anh. Bên cạnh đó, Hà Anh còn tham gia công tác đoàn hội, làm ủy viên Ban chấp hành Đoàn khoa nhiệm kì 2012 – 2013, và ủy viên chi đoàn, chi hội suốt những năm đại học; Không những thế, Hà Anh tham gia các hoạt động của lớp như cầu thủ của đội bóng đá nữ, tham gia đội văn nghệ, những hoạt động chào đón Tân sinh viên. Hà Anh cũng đã từng đạt giải Nhì trong cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật do khoa Đông phương tổ chức.

    Một trong những chuẩn đầu ra của sinh viên ngành Nhật Bản học là chứng chỉ năng lực Nhật ngữ Quốc tế cấp độ N3.Tuy nhiên với sự nỗ lực của mình, chỉ ngay học kì 1 năm 3 Hà Anh đã đạt được chứng chỉ N3, và chỉ học kì 1 năm thứ  4, Hà Anh đã xuất sắc thi đạt chứng chỉ N2, là sinh viên duy nhất của khóa 2010 đạt được chứng chỉ này.

    Gặp lại Hà Anh vào một ngày cuối tuần, sau khi kết thúc một tuần thực tập khá vất vả tại một công ty Nhật Bản, em cho biết: Trong thời gian này em đang rất cố gắng vừa thực tập, vừa chuẩn bị hồ sơ đi học tại Nhật, đặc biệt là phải cố gắng hết sức để làm bài Nghiên cứu khoa học. Em tâm sự: “Mặc dù sẽ học tập tại  Nhật 1 năm, nhưng em cũng  muốn được tốt nghiệp cùng thời điểm với các bạn cùng khóa, nên em quyết tâm hoàn thành bài nghiên cứu khoa học trong thời gian ở Nhật, và giảng viên hướng dẫn cũng sẵn sàng hướng dẫn cho em qua mạng”. Với quyết tâm như vậy, Hà Anh sẽ trở về Việt Nam để báo cáo kết quả Nghiên cứu khoa học và sẽ tiếp tục quay lại Nhật Bản để hoàn tất chương trình.

    Hà Anh bộc bạch thêm: “Em thật sự may mắn, lẽ ra em đã là sinh viên của trường ĐH Công nghiệp TP. HCM rồi, nhưng lúc đó chị  gái của em đang học tại trường Đại học Lạc Hồng, nhờ đó mà em có cơ hội tìm hiểu về ngôi trường này, và nhận thấy rất thích ngành Nhật Bản học”. Sau đó 2 năm cô em gái của Hà Anh cũng nối bước chị chọn ngành Nhật Bản học, khoa Đông phương học, trường Đại học Lạc Hồng”.

Hà Anh (thứ 3 từ trái sang) cùng nhóm sinh viên ngành Nhật Bản học khóa 2009 trong chuyến đi thực tập tại Nhật Bản năm 2014 (Ảnh do nhân vật cung cấp)

    Hà Anh cũng đã chia sẻ về kinh  nghiệm học tiếng Nhật của mình. Theo em, học ngoại ngữ cần nhất là sự siêng năng, đúng với câu “cần cù bù thông minh”. Em rất chăm chỉ học từ vựng, học viết Kanji. Sở thích Hà Anh là nghe nhạc tiếng Nhật và chép lại lời bài hát. Đây cũng là một cách giúp Hà Anh học tốt tiếng Nhật.

   Uớc mơ của Hà Anh cũng rất đơn giản, chỉ là “muốn có một công việc để có thu nhập ổn định,  được đi đây đi đó, áp dụng được những gì đã được học. Đặc biệt là được cùng gia đình đến thăm Xứ sở Hoa anh đào”.

    Chúc Hà Anh sớm đạt được ước mơ của mình.

Khoa Đông Phương học

Khoa Đông Phương học, Sinh viên


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        2,267,370       1/625